ArchAbroad

studying architecture abroad | du hoc kien truc

DnP.02 Chuẩn Bị Tâm Lý Cho Việc Ôn Luyện và Du Học

Trong phần 0102 của bài viết đầu tiên trong loạt bài chia sẻ kinh nghiệm đi học Kiến Trúc ở Hoa Kỳ (DREAMSnPLANS) tôi đã chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc chuẩn bị nền tảng kiến thức để việc làm hồ sơ và đi học được thuận lợi. Tuy nhiên, ngoài kiến thức và kỹ năng, một khía cạnh ít được nhắc đến nhưng tôi nghĩ vô cùng quan trọng đó là tâm lý. Những gì có liên quan đến “lý” thì đều rất quan trọng, ví dụ như “công lý”đặc biệt là “sinh lý.” Khi có ý định đi du học, rất nhiều người, trong đó có cả tôi đều chỉ nghĩ đến làm sao chuẩn bị hồ sơ thật ấn tượng, các bài thi được điểm cao nhưng thường không mấy khi nghĩ đến tác động của tâm lý đến kết quả ra sao. Vậy nên trong bài này, tôi sẽ cùng các bạn đi trả lời các câu hỏi Thế nào là chuẩn bị tâm lý cho việc du học? (What?) Tại sao việc này lại quan trọng? (Why?) và Chuẩn bị tâm lý cho việc du học như thế nào? (How?)

CHUẨN BỊ TÂM LÝ CHO VIỆC DU HỌC LÀ GÌ?

Thực ra “chuẩn bị tâm lý cho việc du học” chỉ là một khái niệm tương đối do tôi nghĩ ra,  không có định nghĩa cụ thể và có phần mơ hồ. Chuẩn bị tâm lý là một việc quan trọng khi bạn làm bất cứ công việc gì, không riêng gì du học và cũng không có cái gọi là “bí kíp chuẩn bị tâm lý” dành riêng cho việc du học. Tuy nhiên, qua những kinh nghiệm mà tôi đúc kết, giai đoạn chuẩn bị và đi học ở nước ngoài là một giai đoạn rất nhiều áp lực. Kết quả của việc này ra sao có ảnh hưởng rất lớn tới con đường đi và tương lai của mỗi người. Mức độ căng thẳng và sức ép của giai đoạn này cũng không kém gì thậm chí còn hơn nhiều so với khi bạn thi đại học ở Việt Nam. Chính vì vậy mà ngoài việc phải chuẩn bị sức khoẻ thể chất thật tốt, thì sức khoẻ tinh thần cũng phải được chú ý đúng mức.

Tôi không thể định nghĩa thế nào là “chuẩn bị tâm lý cho việc du học.” Tuy nhiên tôi có thể ví von như thế này để các bạn hiểu. Kế hoạch đi du học của bạn giống như một bản với các mốc thời gian (như thi TOEFL, GRE, gửi hồ sơ) là các điểm đến. Bản đồ này là bản đồ cho đôi chân của bạn. Tuy nhiên bạn cũng nên có một bản đồ cho bộ não của bạn (a map/plan for your mind). Cụ thể hơn, khi bạn lên kế hoạch đến ngày 01/09/2016  bạn sẽ thi TOEFL và nếu làm bài không tốt bạn sẽ cố gắng học với cường độ cao để thi lại sau đó 2 tuần. Nhưng có một vấn đề là giả sử sau lần thi đầu nhận kết quả không tốt, tinh thần của bạn bị khủng hoảng, mất tự tin, có thể bạn muốn học thật nhiều để thi lại nhưng tinh thần bạn không cho phép và không biết làm gì vì nó đang khủng hoảng. Vì vậy, ý của tôi khi nói đến “bản đồ tinh thần” là dự đoán những lúc tinh thần của bạn có thể đi xuống như vậy ví dụ như trước mỗi kì thi, mỗi khi thất tình…Để có “liệu pháp” cụ thể vực lại tinh thần của bạn. Như ở trường hợp trên, khi nhận kết quả thấp, tinh thần bạn đi xuống nhưng vì bạn đã chuẩn bị sẵn kế hoạch là sẽ cố học, bạn lao vào học nhưng càng học càng khủng hoảng và không có kết quả. Nếu bạn có sự chuẩn bị trước thì bạn có thể đi du lịch 1-2 ngày hoặc nói chuyện với gia đình, bạn thân hay xem Hậu Duệ Mặt Trời…đến khi bạn bình tĩnh hơn lại bắt đầu vào học. Cách thứ hai có vẻ có lý nhiều hơn. Con người được tạo nên bởi sự kết hợp giữa thân thể (body) và tâm trí (mind). Chúng ta thường dùng tâm trí (mind) để lên kế hoạch cho những hoạt động của thân thể (body) nhưng chúng ta cũng nên có kế hoạch cho chính tâm trí (mind) nữa.

Có thể sẽ có người lập luận rằng tâm lý, hay cảm xúc là phản ứng một cách tự nhiên của tâm trí (mind) với những sự vật, sự việc xảy đến với chúng ta. Vì vậy chúng ta không thể kiểm soát được. Nói một cách đơn giản, khi chúng ta buồn, giận dữ hay lo lắng, không thể cứ nói “hết buồn” “hết giận” “bớt lo” là làm được. Điều này hoàn toàn đúng. Chúng ta không thể kiểm soát được cách tâm trí phản ứng (ngoại trừ việc thay đổi hẳn cách chúng ta suy nghĩ bằng việc luyện tập một thời gian dài hoặc do một cú sốc tâm lý nào đó) nhưng chúng ta có thể kiểm soát được thời gian hay mức độ của sự phản ứng đó.

TẠI SAO CẦN CHUẨN BỊ TÂM LÝ?

Như tôi đã giải thích qua ở trên, việc chuẩn bị tâm lý sẽ giúp bạn tránh hoặc rút ngắn thời gian những giai đoạn tâm lý của bạn không được tốt làm ảnh hưởng tới việc học. Tôi nêu lên ở đây 3 tác dụng của việc chuẩn bị tâm lý.

Thứ nhất, chuẩn bị tâm lý giúp bạn tránh được việc bị lạc hướng hay lâm vào hoảng loạn (avoid being lost and panicked).Giống như việc đi leo núi hay thám hiểm vậy, nếu bạn dự đoán trước là đến một khúc nào đó bạn có thể bị lạc thì bạn sẽ có kế hoạch dự phòng và bình tĩnh ứng phó với trường hợp đó. Tương tự cho tâm lý của bạn, khi bạn dự đoán trước đến một giai đoạn bạn cảm thấy không được tốt, thay vì “không biết phải làm gì” và “chịu đựng” thì bạn sẽ có sự điều chỉnh tốt hơn.

Thứ hai, chuẩn bị tâm lý còn giúp bạn tiết kiệm được thời gian. Như tôi đã nói ở trên, tâm trí cũng giống như thân thể. Khi thân thể bị thương, chẳng hạn như bị ngã và chày xước da. Nếu bạn cứ để mặc vết thương hở như thế có thể nó cũng sẽ lành. Nhưng thời gian lành sẽ rất lâu, thậm chí lại còn mưng mủ, nhiễm trùng. Bạn phải chịu đựng vết thương dài, ảnh hưởng tới các bộ phận khác và hoạt động của bạn. Nhưng nếu bạn rửa sạch bùn đất, băng bó đầy đủ, dùng thuốc sát trùng thì rõ ràng vết thương sẽ lành nhanh hơn và bạn sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho những việc khác. Tâm trí của chúng ta cũng vậy, mỗi lần có một việc gì không vui xảy đến cũng giống như bị thương. Nếu chúng ta cứ để mặc như vậy, thời gian lành (healing time) sẽ kéo dài. Nếu chúng ta có sẵn những biện pháp chữa trị thì thời gian lành sẽ rút ngắn lại rất nhiều. Việc chuẩn bị tâm lý trong trường hợp này cũng giống như chuẩn bị bông băng, thuốc và kỹ năng y tá khi bị thương vậy.

Cuối cùng, chuẩn bị tâm lý giúp bạn bình tĩnh và tự tin hơn. Ai cũng biết câu nói của Tôn Tử “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.” “Biết ta” chiếm đến một nửa cơ hội chiến thắng. “Biết ta” ở đây, áp dụng trong trường hợp ôn luyện du học này, chính là hiểu rõ về bản thân, biết đặc điểm về thể chất và tinh thần và chuẩn bị sẵn kỹ năng, kiến thức và tâm lý. Gặp phải trường hợp nào thì xử trí như thế nào. Luôn luôn hiểu bản thân mình sẽ giúp chúng ta bình tình và tự tin trong bất kì việc gì chúng ta làm.

CHUẨN BỊ TÂM LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Vì mỗi người có một đặc điểm tâm lý khác nhau nên khó có thể tìm ra một mẫu số chung cho tất cả mọi người. Mỗi người nên cố gắng suy nghĩ và tìm ra các phương pháp thích hợp với bản thân mình. Tuy nhiên, tôi sẽ chia sẻ những gì mà tôi thấy có ích.

Thứ nhất, bạn phải xác định một động lực du học mạnh mẽ hay nói cách khác là tìm ra lý do bạn đi du học để làm gì. Đây chính là phần đầu tiên mà tôi đề cập trong bài đầu tiên của loạt bài này: trả lời câu hỏi Tại Sao Phải Đi Du Học? Tôi nhắc lại vì nó rất quan trọng. Có nhiều người thích đi du học, sau khi bắt tay vào quá trình chuẩn bị lại cảm thấy lạc hướng và nhận ra mình không thực sự muốn và cần phải đi du học. Thậm chí có nhiều bạn khi ra đến nước ngoài rồi, trải nghiệm cuộc sống và môi trường học tập xứ người thấy hoàn toàn không hợp với bản thân, lại bỏ về giữa chừng. Những trường hợp “mình đang làm gì thể nhỉ?” “mình có thực sự muốn làm cái này không?” như vậy rất nhiều làm tốn thời gian, công sức của chính các bạn, gia đình. Và quan trọng hơn là nó để lại một hệ quả tiêu cực trong tâm lý của bạn. Vì vậy, trả lời đúng và câu hỏi Tại Sao Phải Đi Du Học? cũng chính là một cách chuẩn bị tâm lý cho chính mình.

Thứ hai, các bạn nên suy nghĩ thật kỹ về việc mình thực sự muốn gì và cần gì trong cuộc sống và trong công việc. Vì sao điều này lại quan trọng? Có lẽ ai cũng hiều là mỗi chúng ta không thể có được hết mọi thứ trong cuộc sống. Việc chuẩn bị du học rồi đi du học yêu cầu bạn phải hy sinh nhiều thứ. Ví dụ một ngày đẹp trời, bạn bè bạn đi picnic hay đi chơi, bạn phải ở nhà học từ vựng luyện thi GRE. Hay khi đi học rồi thì bạn phải ở nơi xa lạ, vẳng vẻ, cuối tuần không có việc gì làm ngoài việc lên thư viện trong khi bạn bè ở nhà lên Zone 9 chơi bời vui vẻ. Tôi không cho rằng đi chơi hay học là đúng hay sai. Đơn giản là bạn chọn bên nào? Đối với sự nghiệp cũng vậy, đi du học không đồng nghĩa với việc thành đạt hơn trong sự nghiệp. Đôi khi bạn đi du học ở các nước phát triển thì thị trường ở mảng này đã bão hoà và có rất nhiều người làm rồi trong khi cơ hội ở trong nước lại đang nở rộ. Và việc bạn dành 2-3 năm ở nước ngoài trên ghế nhà trường lại khiến bạn bỏ lỡ những cơ hội không thể có lại khi bạn quay về? Nguyễn Hà Đông là một ví dụ, một tấm bằng ở một nước tiên tiến chưa chắc đã là một tấm vé để bạn đạt đến thành công trong công việc.

Thứ ba, bạn muốn trở thành một người thế nào? Các bạn cũng nên suy nghĩ xem mình là một người thế nào và muốn trở thành một người thế nào, qua đó định hướng được môi trường cho mình để tránh những cú sốc tâm lý. Chẳng hạn bạn là người hướng ngoại hay hướng nội? Bạn thích những thứ thân quen với mình hay muốn khám phá những cái mới mẻ. Bạn thích tìm hiểu những vấn đề mang tính quốc tế hay những đặc điểm địa phương? Tôi có một người bạn đã từng đi qua rất nhiều nước, biết rất nhiều đặc điểm văn hoá xã hội ở khắp nơi trên thế giới. Bạn này làm tôi rất hứng thú khi nói chuyện vì học được những thứ mình chưa bao giờ nghe tới. Mặt khác, tôi cũng quen một bạn rất hứng thú với các dân tộc thiểu sổ, đặc biết là người Chăm ở Việt Nam, có kiến thức vùng miền Việt Nam rất sâu và rộng. Tối thấy nói chuyện với bạn này cũng rất bổ ích. Tóm lại, việc xác định bản thân mình cũng là một cách chuẩn bị tâm lý hữu ích. Nó sẽ giúp bạn tránh những trường hợp như ra nước ngoài rồi mới phát hiện ra mình chỉ thích ở nhà hoặc ngược lại ở nhà nhưng lại thấy bí bách, muồn bay nhảy.

Cuối cùng, tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm về chuẩn bị tâm lý mà tôi thấy rất có ích. Điều này không chỉ áp dụng riêng cho việc chuẩn bị du học hay bất cứ công việc cụ thể nào mà nó có ích cho cuộc sống và công việc nói chung. Trong thực hành Phật Giáo, Chánh Niệm hay còn gọi là Nghệ Thuật Sống Tỉnh Thức (tiếng Anh: mindfulness) là một phương pháp thực hành quan trọng. Tôi không phải người theo Phật Giáo hay có am hiểu nhiều về Phật Giáo nhưng qua một số sách tôi đọc và trải nghiệm tôi thấy thực hành Chánh Niệm giúp con người ta hiểu rõ về bản thân mình hơn, qua đó hiểu người khác và sự vật sự việc hơn. Con người ta sẽ hiểu được nguyên nhân của các cảm giác sinh lý và tâm lý, qua đó có những phương pháp để tâm trí bình yên hơn. Trong một cuốn sách của Thiền Sư Thích Nhật Hạnh, ông có so sánh trâm trí con người cũng giống như một cốc nước táo. Khi chúng ta hoạt động quá nhiều, tâm trí chúng ta giống như cốc nước táo bị lắc dẫn đến vẩn đục. Nhưng khi chúng ta đặt cốc nước táo yên lặng một thời gian thì nó sẽ trở lại trong như ban đầu. Việc đặt cốc nước táo yên lặng cũng như việc chúng ta ngồi lại và tập trung suy nghĩ về bản thân. Nó sẽ giúp chúng ta có một tâm trí sáng suốt và bình tĩnh hơn.

Trong bài viết này, tôi đã cùng các bạn tìm hiểu thế nào là chuẩn bị tâm lý cho việc du học? Chúng ta cũng đã bàn về tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm lý các phương pháp để chuẩn bị vững tâm lý cho quá trình ôn luyện và đi du học. Tôi mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích các bạn phần nào. Chúc các bạn may mắn.

Nhật Huy

Fort Wayne, 17/04/2016

…………………………………………………………………………………………………………………..

Các bài viết trong cùng một series:

DnP.01 Xây Dựng Nền Tảng Cho Việc Du Học Kiến Trúc p.02 

DnP.01 Xây Dựng Nền Tảng Cho Việc Du Học Kiến Trúc p.01

Giới Thiệu Blog Du Học Kiến Trúc

………………………………………………………………………………………………………………….

Mọi góp ý và câu hỏi xin gửi về địa chỉ email: ArchAbroad@outlook.com. Mong các bạn dẫn nguồn và tên người viết khi sử dụng nội dung và hình ảnh được đăng tải tại blog. Xin trân trọng cảm ơn.

 

 

3 comments on “DnP.02 Chuẩn Bị Tâm Lý Cho Việc Ôn Luyện và Du Học

  1. Pingback: DnP.01 Chuẩn Bị Nền Tảng Cho Việc Du Học Kiến Trúc p.02 – Building Foundations for Studying Architecture Abroad p.02 | ArchAbroad

  2. Pingback: DnP.01 Xây Dựng Nền Tảng Cho Việc Du Học Kiến Trúc p.01 – Building Foundations for Studying Architecture Abroad p.01 | ArchAbroad

  3. Pingback: Giới Thiệu Blog Du Học Kiến Trúc ArchAbroad | ArchAbroad

Leave a Reply

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 520 other followers

Follow ArchAbroad on WordPress.com
April 2016
M T W T F S S
« Jan   May »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930  

Archives

Categories

Blog Stats

  • 13,864 hits
